BÀI 18
KIÊM HƯỚNG
Những nhà có tuyến vị của tọa – hướng nằm lệch
từ 1 độ đến 7 độ 5 so với tuyến vị chính giữa (bất kể là lệch sang bên phải hoặc
bên trái) đều được xem là Kiêm hướng. Nhưng như đã nói ở trên, những nhà có tuyến
vị lệch từ 1 đến 3 độ vẫn được coi là thuộc “chính sơn, chính hướng”, vì khí vẫn
còn thuần nhất, nên không có gì thay đổi. Còn những nhà có tuyến vị lệch từ 3 đến
6 độ thì do độ kiêm khá lớn, khí của sơn bên cạnh đã pha tạp với khí của chính
tọa, chính hướng khá nhiều, cho nên khi lập tinh bàn mới phải dùng đến Thế
Quái. Đây là trường hợp chỉ nên tạm dùng trong 1 thời vận nào đó, đến khi qua vận
khác nếu thấy chính hướng đắc vượng khí thì cần xây dựng lại nhà cửa (hay phần
mộ) theo đó, chứ không thể để nhà kiêm hướng nhiều trong 1 thời hạn lâu dài, sẽ
có tai họa do vấn đề khí không thuần khiết mà ra, khiến cho người trong nhà phẩm
chất hư hèn, lại dễ mắc những tai họa về hình ngục. Câu “Chính sơn, chính hướng,
lưu chi thượng, quả, yểu, tao hình trượng” trong “Thiên ngọc Kinh” của Dương
quân Tùng, có nghĩa là sơn – hướng không được kiêm nhiều (cho nên mới dùng chữ
“Chính sơn, chính hướng”), lại cũng không được khác Nguyên long với thủy lưu, cổng,
cửa, lối vào nhà, kẻo nếu không thì người nhà sẽ bị cô quả, yểu chiết, hay hình
ngục tù, lao tù. Cho nên người học Huyền Không phải rất cẩn thận trong vấn đề
kiêm hướng.
- Thí dụ 1: (trích trong “Trạch vận Tân án” trang 386 – 87, bài
“CÙNG 1 CĂN NHÀ KẺ HỌA NGƯỜI PHÚC”)
Tại con hẻm gần trường đua ngựa Thượng Hải,
có căn nhà lầu tọa NHÂM hướng BÍNH kiêm HỢI – TỴ 5 độ. Địa thế và trạch vận căn
nhà như những hình dưới.
Hình
10: sơ đồ căn nhà tọa NHÂM hướng
BÍNH kiêm TỴ - HỢI 5 độ
Hình
11: trạch vận nhà tọa NHÂM hướng
BÍNH kiêm HỢI – TỴ 5 độ, vận 3
Vì hướng nhà kiêm nhiều, nên khi lập trạch
vận phải dùng Thế quái Ông A vào ở nhà này từ năm 1911 (TÂN HỢI), thuộc vận 3
Thượng nguyên. Sau khi nhập trạch làm ăn phát đạt, thu hơn 10 vạn đồng (1 số tiền
rất lớn vào thời đó). Vì sao Tứ Lục (số 4) là sinh khí tới hướng, sao Tam Bích
(số 3) là vượng khí đến ngã ba cuối hẻm (hậu lộ). Từ đầu (ngã tư phía trước) tới
cuối hẻm (ngã 3 phía sau) có 8 gặp 3 (tức 8 - 3) hóa hợp thành Mộc Tiên thiên,
tỉ hòa với Hướng tinh (sinh khí 4 phía trước và vượng khí 3 phía sau đều thuộc
hành Mộc). Đường đi bên tay trái (tức lối đi bên hông nhà) có sơn tinh 4 – 9
Kim Tiên thiên, sinh cho vận tinh 1 – 6 Thủy Tiên thiên. 1 – 6 Thủy sinh cho 3
– 8 Mộc, rồi 3 – 8 Mộc lại sinh cho 2 – 7 Hỏa (Vận tinh tại ngã tư phía trước
và hướng), tưởng rằng sẽ bị hao trong, lợi ngoài (vì những cặp số Tiên thiên từ
phía sau và bên hông phải sinh cho cặp số nơi ngoài ngõ, tức bị sinh xuất ra
ngoài). Nhưng nhờ cửa sau đắc Tam ban xảo số 2 – 5 – 8, nên Hỏa tiên thiên phía
trước phải sinh nhập trở lại (vì 2 – 5 – 8 đều thuộc Thổ). Thêm sinh khí Tứ Lục
đến phía Nam sông Hoàng Phố (tức phía NAM căn nhà), vượng khí Tam bích đến cửa
sông Ngô Tùng (tức phía ĐÔNG BẮC), khiến cho sinh – vượng khí đều gặp Thủy, nên
phát như sấm sét.
Có ông B là phó giám đốc ngân hàng vốn đã
có nhà, nhưng vì đang tu sửa nên đi tìm nhà thuê ở. Vừa hay ông A có nhà đang
phát phúc này chuyển đi nơi khác, ông B liền thuê ngay và dọn vào ở năm 1929 (KỶ
TỴ). Lúc đó đã bước sang vận 4 Trung nguyên. Trạch vận của căn nhà như hình dưới.
Hình
12: trạch vận nhà tọa NHÂM hướng
BÍNH kiêm HỢI – TỴ 5 độ, vận 4
Tuy cùng 1 nhà, cùng nội – ngoại khí khẩu
(tức cửa trong, cửa ngoài), nhưng trước thì hấp thu khí sinh – vượng, nay cửa
trước, cửa sau đều bị khí suy tử của Nhị Hắc và Tam Bích. Tam Bích (số 3) đến
LY (phía NAM), khiến Thủy của sông Hoàng Phố biến thành Thủy suy bại, thoái
tài. Vượng khí Tứ Lục (số 4) tuy đến cửa sông Ngô Tùng, nhưng ngại 4 – 9 Kim
Tiên thiên tại đường đi khắc. Lại thêm 4 – 9 Kim sinh 1 – 6 Thủy, Thủy này sinh
3 – 8 Mộc, để Mộc sinh 2 – 7 Hỏa (vận tinh) ở đường đi bên trái. Thêm trung
cung có vận tinh Tứ Lục Mộc bị 2 sao Thất Xích Kim khắc. Nguyên người bạn ông B
mở cửa hàng tơ lụa bên căn nhà phía ĐÔNG (nhà láng giềng trong hình), nhà này hấp
thu tử khí Nhất Bạch (tại ngã tư). Năm CANH NGỌ (1930), niên tinh Tứ Lục Mộc đến
KHÔN, thu hút nguyên khí của sao Nhất Bạch Thủy tại đây, khiến cho cửa hàng này
bị thua lỗ nặng. Ông B cũng có 1 phần vốn trong đó, nên khi bạn bè gặp rủi thì
mình cũng trắng tay. Lúc mới thuê nhà, ông B tưởng gặp được nhà tốt, làm ăn sẽ
phát đạt, nên bỏ rất nhiều tiền để trang trí nội thất. Nhưng vào ở được ít lâu
thì mắc bệnh nặng, vì năm 1929, niên tinh Ngũ Hoàng đến cổng tại phương Mùi của
căn nhà. Từ đó về sau, ông thường xuyên bị bệnh quấy nhiễu (vì cửa sau nhà có
sao Nhị Hắc chiếu tới). Đến cuối năm CANH NGỌ (1930), vì bất mãn nên ông từ chức
phó giám đốc ngân hàng, đến nay (tức lúc người biên bài này nói tới, không rõ
năm nào) vẫn chưa đi làm ở đâu, giữa lúc gia cảnh ngày càng sa sút. Trong lúc
khó khăn, vào thượng tuần tháng 4 năm ĐINH MÙI (1931), con trai của ông mắc bệnh
viêm màng não rồi chết.
- Thí dụ 2: (cũng trích trong “Trạch vận Tân án”, trang 415, bài
“PHÁT PHÚC GẶP HỌA ĐỀU CÓ ĐỊNH SỐ”).
Cửa hiệu bán thuốc của ông Trương ở xã
Lương Khê, QUÝ sơn, ĐINH hướng kiêm TÝ – NGỌ 5 độ, khai trương năm KỶ MÙI (1919
– tức vận 3). Nhà 2 gian, phương CẤN có sông lớn, phía sau bên trái nhà (tức
ĐÔNG BẮC) có ngã 3 sông. Sang vận 4, việc buôn bán vô cùng phát đạt. Nhưng đến
năm TÂN MÙI (1931), ông Trương đi mua thuốc phiện tại Thượng Hải trên đường về
bị bắt. Sau đó ra tòa bị kết án 1 năm rưỡi tù. Trạch vận căn nhà như hình dưới.
Hình
13: trạch vận nhà tọa QUÝ hướng
ĐINH kiêm TÝ – NGỌ 5 độ, vận 3
* Chú thích: vì phương CẤN của căn nhà có
Hướng tinh Tứ Lục, trong vận 4 là vượng khí, mà nơi đó có sông lớn nên việc làm
ăn cực thịnh. Nhưng vì 2 cửa trước, sau đều bị suy, tử khí, hướng nhà lại kiêm
nhiều, nên 1 khi gặp niên tinh xấu tới là có tai họa. Hướng nhà kiêm nhiều mà cửa
bị khí suy tử nên con người thiếu trong sạch. Do đó mới hành nghề buôn thuốc
phiện là việc làm phi pháp để bị bắt giam.
Qua 2 thí dụ này, ta thấy kiêm hướng chỉ có
thể dùng khi có được sinh – vượng khí đến hướng hay khí khẩu mà thôi. Còn 1 khi
đã mất điểm đó thì con người sẽ trở nên bần tiện hoặc gian xảo, dễ vướng vào
vòng pháp luật. Cho nên trường hợp trước thì người bị mất chức, trường hợp sau
thì người bị tù tội. Chưa kể những tai họa khác cả về tài lộc lẫn nhân đinh.
Ngoài ra, trong trường hợp kiêm hướng cũng còn phải tùy theo âm – dương mà kiêm
đúng pháp độ mới có thể tạo phúc, chứ không thể kiêm 1 cách tùy tiện. Nói tùy
theo âm – dương tức là phải xem tọa – hướng của căn nhà nằm trong những sơn
dương hay âm? Nếu chúng nằm trong những sơn dương thì khi kiêm hướng phải dùng
những độ số dương như 1, 3, 5, 7. Nếu chúng nằm trong những sơn âm thì dùng những
độ số âm như 2, 4, 6. Đó mới là kiêm đúng pháp độ. Còn kiêm không đúng pháp độ
tức là tọa – hướng thuộc sơn dương mà dùng độ số âm, hay tọa – hướng thuộc sơn
âm mà dùng độ số dương. Nếu kiêm đúng pháp độ thì trong trường hợp đắc vượng
khí tới hướng sẽ có thể phát lớn. Trong trường hợp thất vận, hoặc gặp khí suy tử
chiếu tới cũng không đến nỗi mắc tai họa nặng lắm. Nếu kiêm không đúng pháp độ
dù đắc vượng khí tới hướng mà có đắc tài đắc lộc cũng có những tai họa bất ngờ.
Gặp lúc thất vận thì hung họa càng khủng khiếp, không thể đo lường được.
- Thí dụ 1: trở
lại thí dụ 1 ở trên, nhà tọa NHÂM hướng BÍNH kiêm HỢI – TỴ 5 độ. Tuy tọa - hướng
thuộc sơn dương, lại kiêm độ số dương (5 độ) tức là kiêm đúng pháp độ. Nhưng vì
tọa – hướng thuộc Địa nguyên mà lại kiêm Nhân nguyên, khiến cho nhà nhận nhiều
tạp khí, nên khi thất vận thì tai họa liên tiếp xảy ra.
Thí dụ 2: cũng lấy thí dụ
2 ở trên, nhà tọa QUÝ hướng ĐINH kiêm TÝ – NGỌ 5 độ. Vì tọa – hướng là QUÝ –
ĐINH, thuộc âm sơn của Nhân nguyên Long, cho nên có thể kiêm TÝ – NGỌ thuộc
Thiên nguyên Long. Nhưng chỉ vì kiêm 5 độ là số dương, không đúng pháp độ, nên
con người vẫn biến chất, đến khi cửa bị suy, tử khí thì liền mắc họa hình ngục.
Một điều cần để ý là khi nhà hay mộ kiêm hướng thì chính tọa chính hướng của nó
được gọi là “Chủ Sơn, Chủ Hướng”, còn tọa – hướng được kiêm gọi là “Chi Thần”.
Vấn đề kiêm hướng lại được chia ra thành 6
trường hợp như dưới đây:
·
Tọa – hướng là Thiên nguyên long kiêm Nhân
nguyên long.
·
Tọa – hướng là Thiên nguyên long kiêm Địa nguyên
long.
·
Tọa – hướng là Nhân nguyên long kiêm Thiên
nguyên long.
·
Tọa – hướng là Nhân nguyên long kiêm Địa nguyên
long.
·
Tọa – hướng là Địa nguyên long kiêm Thiên nguyên
long.
·
Tọa hướng là Địa nguyên long kiêm Nhân nguyên
long.
Nói chung là trong cả 6 trường hợp kể trên
thì cổng, cửa, lai, khứ thủy... đều phải cùng 1 Nguyên Long với “Chủ Sơn, Chủ
Hướng”, chứ không thể cùng Nguyên Long với “Chi Thần” được. Tuy nhiên, với những
nhà có tọa – hướng là Thiên nguyên long kiêm Nhân nguyên long thì có thể kiêm
dùng thủy, cổng, cửa tại những khu vực thuộc Nhân nguyên long như đã nói ở phần
trên. Hoặc trong trường hợp hình thành cuộc “Nhất nguyên Tam cát” thì càng tốt
hơn.
Thí dụ: nhà hướng 186
độ, tọa TÝ hướng NGỌ kiêm QUÝ – ĐINH 6 độ ở trên, nhưng nhập trạch trong vận 8,
trạch vận như hình dưới.
Hình 15: trạch vận nhà tọa TÝ hướng NGỌ kiêm QUÝ – ĐINH 6 độ, vận 8
Vì TÝ – NGỌ kiêm QUÝ – ĐINH là Thiên nguyên
(Phụ mẫu) kiêm Nhân nguyên (Thuận tử), còn vận 8 là thuộc HẠ NGUYÊN, bao gồm 3
phương ĐOÀI, CẤN, LY. Cho nên, nếu có thể thu được thủy từ các cung phụ mẫu của
3 phương đó (tức DẬU, CẤN, NGỌ) cho hợp với Chính tọa – Chính hướng thì càng tốt.
Còn nếu không cũng có thể thu thủy của Nhân nguyên (Thuận tử) tại 3 phương đó
(tức TÂN, DẦN, ĐINH) để phát tài lộc. Lý do vì DẬU, CẤN, TỐN vừa cùng thuộc
Thiên nguyên long, lại cùng thuộc HẠ NGUYÊN, nên chúng là “Huynh – đệ 1 nhà”.
Còn TÂN, DẦN, ĐINH đều là Thuận tử của chúng, nên có thể xử dụng thành cách “Cốt
nhục đoàn tụ”, và cũng là cuộc “Nhất nguyên tam cát”.
Điều cần để ý là nếu tọa - hướng nhà là
Thiên nguyên long kiêm Nhân nguyên long thì chỉ có thể dùng được Nhân nguyên
long, chứ không thể kiêm dùng thủy tại những khu vực của Địa nguyên long, cho
dù cùng 1 nguyên vận. Nếu tọa - hướng nhà là Thiên nguyên long kiêm Địa nguyên
long thì chỉ trong trường hợp hình thành cuộc “Nhất nguyên tam cát” mới có thể
dùng thủy, cổng, cửa, ngõ vào nhà tại những khu vực thuộc hướng kiêm (tức Chi
thần) mà cũng có thể phát phúc – lộc được. Còn trường hợp tọa – hướng nhà là
Nhân nguyên long kiêm Thiên nguyên hay Địa nguyên long; hay tọa – hướng nhà là
Địa nguyên long kiêm Thiên nguyên hay Nhân nguyên long thì thủy, cổng, cửa, ngõ
vào nhà chỉ có thể cùng Nguyên long với Chính tọa – Chính hướng mà thôi, chứ
tuyệt đối không thể cùng Nguyên long với Chi thần được.
Trích nguồn: Sách "Phong thủy huyền không học"– T/g: Bình Nguyên Quân– Tái bản năm 2018.
Tổng hợp 18 bài cơ bản HKPT tại đây:
- Bài 01: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ HUYỀN KHÔNG
- Bài 02: NHỮNG NGUYÊN LÝ CĂN BẢN
- Bài 03: NGUYÊN LÝ ÂM DƯƠNG VÀ NGŨ HÀNH
- Bài 04: SỰ TƯƠNG QUAN NGŨ HÀNH
- Bài 05: VÒNG LƯỢNG THIÊN XÍCH
- Bài 06: THẾ QUÁI
- Bài 07: SINH – VƯỢNG – SUY – TỬ KHÍ TRONG HUYỀN KHÔNG
- Bài 08: VƯỢNG SƠN – VƯỢNG HƯỚNG
- Bài 09: ĐẶC TÍNH CỦA CỬU TINH TRONG HUYỀN KHÔNG
- Bài 10: TAM NGUYÊN, CỬU VẬN TRONG HUYỀN KHÔNG HỌC
- Bài 11: 24 SƠN (HƯỚNG) & TAM NGUYÊN LONG
- Bài 12: PHƯƠNG PHÁP LẬP TINH BÀN
- Bài 13: CHÍNH SƠN, CHÍNH HƯỚNG
- Bài 14: THU SƠN – XUẤT SÁT
- Bài 15: PHẢN NGÂM – PHỤC NGÂM
- Bài 16: THƯỢNG SƠN – HẠ THỦY
- Bài 17: LINH THẦN & CHÍNH THẦN
- Bài 18: KIÊM HƯỚNG
Trân trọng!
P/s: Nếu bạn có nhu cầu bố cục phong thủy, thì hãy liên lạc tôi qua số điện thoại/zalo bên dưới.
--------------------------------------------------------------------
P/s: Các bạn khi chia sẽ, nhớ ghi nguồn nhé!
Ths. Kts. Bùi Quốc Hưng – 090.33.99.208
Facebook: Ngôi Nhà An Vui
Quản lý trang:
+ Thư viện XD360 - Tài liệu và Bản vẽ Xây dựng
+ CHIA SẺ KIẾN THỨC PHONG THUỶ
+ Phong Thủy-Dịch học Tp.HCM
--------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét