Tìm kiếm Blog này

02 tháng 6 2024

Câu hỏi 4: Phong thủy Âm Trạch (P1)





___Hỏi: Núi non sông hồ sơn thủy làm sao biết được có ảnh hưởng tốt xấu?
  • Ðáp: Ðịa lý thường chia ra làm 2 phần là Thể và Dụng. Thể là hình thể núi non, sông hồ. Dụng là lý khí hay cách tính toán sự tốt xấu của thế đất. Trước tiên hình thể phải thành tinh thể và đối với huyệt có tình ý. Ví dụ như Long hổ phải chầu vào huyệt. Thủy vòng vèo ôm vào cuộc đất kết hay lượn qua lượn lại rồi mới chảy đi nơi khác. Sau khi biết được Sơn và Thủy có ảnh hưởng các chân sư dùng yếu tố thời gian để xét xem khi nào các ảnh hưởng tốt này dùng được. Như thế, dùng đúng thời đúng lúc là tốt dùng không đúng thời đúng lúc là xấu.
.
___Hỏi: Con người sau khi chết đã mất hết cảm giác. Làm sao khi táng được Phong Thủy tốt lại có ảnh hưởng tốt đến con cháu?
  • Ðáp: Người ta lúc sinh ra được thừa hưởng trực tiếp tinh huyết của cha mẹ và thừa hưởng gián tiếp tinh huyết của Ông bà. Hiện nay khoa y học đã chứng minh điều đó qua “Genetic study” là một gia tộc thường có chung một hệ số tinh huyết. Cổ nhân có câu: “Ðồng thanh tương ứng, Ðồng khí tương cầu”. Do đó Ông bà, Cha mẹ, Con cháu có cùng một hệ số tinh huyết và cảm ứng. Khi mồ mả có ảnh hưởng thì chỉ ảnh hưởng đến con cháu có chung cùng một hệ số cảm ứng.
.
___Hỏi: Ảnh hưởng của Âm trạch và Dương trạch mạnh yếu như thế nào?
  • Ðáp: Âm trạch là gốc. Dương trạch là ngọn. Thông thường Âm trạch chiếm 7, 8 phần Dương trạch chiếm 2, 3 phần. Trong trường hợp ngôi Dương Cơ mà có huyệt kết thu được cả long lẫn thủy thì tỷ số này không tính.
.
__Hỏi: Xin có biết sơ qua diễn biến của một cuộc thực hiện Địa lý?
  • Ðáp: Nói chung nếu được sự giúp đỡ của Chân Sư và phúc đức của gia chủ thì công việc tiến hành mau lẹ qua hai giai đoạn. Chọn huyệt và chọn ngày, giờ an táng. Chọn huyệt có khi gặp ngay có khi phải tìm mãi mới chọn được huyệt đúng như ý gia chủ muốn phát Đinh, phát Tài hay phát Khoa Giáp. Chọn ngày giờ nhiều khi có thể dùng ngày giờ trong năm nay. Ðôi lúc phải đợi đến sang năm.
Nhân đây cũng xin nhắc lại sự thực hiện Ðịa lý ở xã hội ta xưa. Khi tìm được Minh sư các Cụ thường lưu tới thăm hỏi và cũng là dịp Chân sư tìm hiểu hoàn cảnh gia chủ. Truyền thống “Tôn sư trọng đạo” luôn luôn là kim chỉ nam của các Cụ. Về phần các Chân sư với tôn chỉ “Thế thiên hành đạo” cũng muốn tìm đến các gia tộc có đầy đủ phúc duyên để thụ hưởng được các ngôi đất lớn. Vì các Chân sư trong thâm tâm luôn mong mỏi có người thông minh xuất chúng để phụng sự xã hội.
Thông thường các Cụ phải ra công mời Thầy đến làng mình và trọng đãi Thầy như một bậc thượng khách. Các cụ phải lo liệu tươm tất nơi ăn chốn ở và sửa soạn thật chu đáo cho Thầy đi xem Phong Thủy một cách thoải mái. Chẳng hạn Thầy được ngồi kiệu hay võng chứ không đi bộ như mọi người. Người ta thường tôn các Chân sư là Ðịa tiên vì có khả năng cướp quyền Tạo Hóa ban phúc lộc cho mọi người. Thời gian Thầy lưu lại có khi phải mất nhiều năm mới chu toàn được một ngôi đất vừa ý.
Về Sư lễ để bù đắp công lao cho Thầy các chân sư tùy theo hoàn cảnh gia chủ và ảnh hưởng các ngôi đất kết về phương diện nào chứ không nhất định. Chẳng hạn hoàn cảnh khác nhau giữa gia đình thanh bạch muốn cầu ngôi đất phát Khoa Giáp và gia đình rất giàu có nhưng lại hiếm hoi nay muốn cầu ngôi đất phát Đinh.
Theo Tác giả được biết một Chân sư trong môn phái là Ðường Công, đệ tử đời thứ 12 trong môn phái Tưởng Công, đã giúp nhiều ngôi đất cho một gia tộc trong 40 năm qua từ lúc bình thường cho đến khi khá giả. Năm 1994 họ đã không ngần ngại đáp sự lễ 100 lạng vàng cho một ngôi đất vừa an táng. Nói chung nguyên tắc giao tiếp giữa Thầy va các gia chủ đặt căn bản trên chữ Tâm và sự Thành Tâm là điều cốt yếu. Còn chuyện thực hiện Ðịa lý thì trong thời đại nào cũng rất công phu. Vì thế các Cụ luôn luôn nhắc nhở con cháu
“Hơn nhau vì mồ mã, chứ không hơn vì cả bát cơm”, để con cháu luôn luôn ghi nhớ lưu tâm mà cố gắng thực hiện.
.
___Hỏi: Người ta thường nói: “Làm thầy thuốc mà lầm thì hại một người, chứ làm thầy Địa lý mà lầm thì hại cả một gia tộc”. Xin cho biết ý kiến này đúng hay sai?
  • Ðáp: Trong Ðịa lý Chánh Tông các Chân sư rất cẩn thận về các ngôi đất có thể gây ra cảnh tuyệt tự cho thân chủ. Gặp các ngôi đất này thì dù đại phúc, phát khoa giáp liên miên cũng phải tránh trong vận này không dùng mà phải chờ đến các vận sau để tỵ sát nghinh Sinh. Các môn phái khác nhau hoặc các học giả nghiên cứu cứ cho là chỗ nào sơn thanh thủy tú, có long có hổ, có án, có kết huyệt là tốt mà dùng, không biết cách nào để tính Vượng Suy Sinh khí Tử khí lúc nào có lúc nào không. Cho nên có lúc gây hại cho cả một dòng họ mà không biết chính mình đã gây ra.
.
___Hỏi: Làm cách nào để phân biệt Chân sư và những nhà học giả nghiên cứu hoặc những thầy Địa lý Tam Hợp?
  • Ðáp: Hiện nay hầu như tất cả các thầy Ðịa lý đều thuộc môn phái Tam Hợp, cho nên thật khó mà có dịp so sánh phân biệt. Hy vọng trong 10 năm tới có một số nhà nghiên cứu đọc được chữ Hán sẽ có dịp so sánh các sách Địa lý nhận ra đâu là phương pháp đúng mà tìm thầy Chính Tông theo học. Tác giả hy vọng Địa lý Chính Tông sau 300 năm mai một bên Tàu và hơn 1000 năm mai một ở Việt Nam sẽ có dịp khởi sắc.
.
___Hỏi: Tại sao các Chân Sư thuộc môn phái Tam Nguyên rất ít mà trái lại các thầy Địa lý Tam hợp lại rất nhiều?
  • Ðáp: Con người thường thích làm cái gì dễ và ít khi thích làm những gì khó khăn. Những sách của môn phái Chánh Tông chỉ đọc để lấy một khái niệm chứ không thể nào hiểu được. Nếu muốn Tầm Sư Học Đạo thì chung quanh mình toàn là các thầy Tam hợp. Lúc may mắn gặp được Chân Sư thì lại phải thụ giới và chiếu biện sư lễ (học phí) cũng làm cho nhiều người ngán ngẩm mà bỏ cuộc. Trái lại các sách vở thuộc môn phái Tam hợp rất rõ ràng minh bạch đọc xong là hiểu ngay. Các thầy lại nhiều sẵn sàng truyền thụ.
.
___Hỏi: Huyệt kết được thời được vận sinh ra người thông minh tuấn tú ai cũng hiểu được. Xin hỏi những người đã sinh ra rồi có được ảnh hưởng đến không?
  • Ðáp: Như trên đã trình bày đã cùng một hệ số tinh huyết và cảm ứng thì sẽ nhận được ảnh hưởng nhưng tất nhiên sẽ kém hơn.
.
___Hỏi: Trong gia tộc và gia đình có ngành trưởng ngành thứ con trưởng con thứ như vậy ảnh hưởng có đều không?
  • Ðáp: Ảnh hưởng đều hay không đều còn tùy vào thế đất và Huyền không Lý khí phối hợp cùng sơn thanh thủy tú.
.
___Hỏi: Xin cho biết đại cương về thời gian kết phát dài ngắn như thế nào?
  • Ðáp: Ðất kết phải tùy theo nguyên vận. Tam nguyên 180 năm 9 vận mỗi vận 20 năm. Có những đất cứu bần Sinh khí Vượng khí không được thì phải dùng phép bổ cứu nên chỉ phát độ 20 năm. Có những huyệt hấp thụ được cả long và thủy, hợp thời hợp vận nên thời gian kết phát nhiều khi kéo dài đến hết thời gian của tam nguyên.
.
___Hỏi: Có đất phát nhanh có đất phát chậm xin cho biết tại sao?
  • Ðáp: Thế đất mà long nhiều Sinh khí núi non nhấp nhô thủy vòng vèo uốn khúc thì phát nhanh. Trái lại như trên thì phát chậm. Ngoài ra còn phải phối hợp với Lý Khí để suy đoán đắc thời đắc vận thì phát ngay. Ví dụ như hiện tại thuộc Bát vận Vượng khí nếu thâu được Vượng khí thì phát ngay trong vận này. Còn phát chậm là không thâu được Vượng khí mà chỉ thâu được Sinh khí của vận sau.
.
___Hỏi: Truyền thống đất cát tổ tiên chúng ta vẫn hằng lưu tâm. Nhưng nay nơi xứ lạ quê người ai ai cũng phải vào nghĩa địa công cộng. Làm sao duy trì truyền thống cao đẹp này?
  • Ðáp: Tổng quát thì chân long chính huyệt vẫn có ảnh hưởng mạnh. Nếu không có huyệt mà hình thể chung quanh có sơn thủy hữu tình, lập hướng tránh được sát khí. Sơn thủy chung quanh hợp thời hợp vận thì ảnh hưởng vẫn có nhưng không bền. Trái lại chung quanh có sơn thủy mà táng không đúng phép vẫn bị ảnh hưởng xấu một thời gian ngắn dài 20 năm trở lại.
.
___Hỏi: Phong Thủy có thể giúp về đường học vấn không?
  • Ðáp: Phong Thủy đặt căn bản trên phát đinh phát tài. Ngoài ra cũng chú ý đến học vấn. Sơn hướng Sa thủy mà gặp văn tinh tụ hội hợp thời hợp vận đều có thể phát về đường học vấn. Cho nên các Chân Sư thường nói: 
  • Kiền sơn Kiền Hướng Thủy lưu Kiền, Kiền phong xuất Trạng Nguyên”.
.
___Hỏi: Có những gia tộc ông bà cha mẹ đều thành công trái lại con cháu không được bằng cha mẹ. Xin cho biết quan điểm của Ðịa lý như thế nào?
  • Ðáp: Lẽ Thịnh Suy Bĩ Thái là chuyện đương nhiên. Ông bà cha mẹ được hưởng phúc là lúc mồ mả thịnh phát. Con cháu kém cỏi là lúc mồ mả bắt đầu suy tàn.
.
___Hỏi: Có những gia tộc con cháu đời đời nối nghiệp tổ tông, luôn luôn gặp may. Xin cho biết tại sao như vậy?
  • Ðáp: Trong trường hợp này gia tộc này không những chỉ có một ngôi mả kết phát mà còn được thêm nhiều ngôi qua các thời kỳ khác nhau. Ngôi mả này hết phúc thì lại được ngôi mả khác tiếp phúc. Tuy nhiên nếu không phải là những gia đình làm điều lành việc thiện và để tâm đến Địa Lý thì khó lòng thực hiện được.
.
___Hỏi: Có người tiền của không thiếu trái lại đường con cái hiếm hoi lúc nào cũng sợ cái họa tuyệt tự. Trái lại có người con cái đầy đàn mà tiền của luôn túng thiếu. Xin cho biết tại sao?
  • Ðáp: Sơn thủy chủ họa phúc. Sơn thụ Sinh khí sinh con tuấn tú đa đinh. Sơn thụ Sát khí tổn đinh tuyệt tự. Thủy đắc Sinh khí phát tài. Thủy ngộ Sát khí hao tài túng thiếu. Sinh sát phải tùy thời chớ không phải căn cứ vào hình thể tốt xấu.
.
____Hỏi: Xin cho biết Động mả như thế nào?
  • Ðáp: Khi ảnh hưởng xấu của một ngôi mả xảy đến liên miên cho những người trong gia tộc như hết tai nạn này đến tai nạn khác, người mất, bệnh tật, kiện tụng, làm ăn thất bại.
.
____Hỏi: Người ta thường truyền tụng nếu người chết phạm vào giờ độc là “Trùng tang” thì gia đình lại có tang. Xin cho biết có hay không?
  • Ðáp: Tất cả sự tốt xấu tùy thuộc vào sự chọn được huyệt tốt và lúc an táng tránh được sát khí. Trùng tang là sau khi vừa chôn xong gia đình lại có tang và nhiều khi liên tiếp có tang. Người ta còn cho là Thần Trùng về bắt. Trong Ðịa lý thật sự có những trường hợp này xảy ra nhưng cũng vì các Thầy và các học giả nghiên cứu không biết rõ rệt sát khí là thế nào, ở đâu, lúc nào có mà bảo cho gia chủ tránh đi. Ðây là trường hợp các Chân sư thường bảo “Cát khí vị lai Sát khí tiên đáo” hay khí tốt chưa đến mà khí xấu lại đến trước thật là nguy hiểm lắm thay.
.
____Hỏi: Ðất “Sát sư” hay “Giết thầy” như thế nào?
  • Ðáp: Sau khi táng xong một ngôi mả thì Thầy Ðịa lý bị tai nạn nhiều khi thương vong. Người ta thường cho đó là ngôi đất Sát Sư. Có người cho rằng đất sát Sư thuộc loại đất Ngô Công (Con rết) hay Hoàng Xà tức là loại long khi kết huyệt còn nhiều sát khí gây tai họa ngay cho Thầy trước. Thực sự thực hiện Ðịa lý phải tùy thuộc vào yếu tố Phúc Duyên làm căn bản. Gia chủ phải có Duyên mới gặp được Chân Sư. Gia chủ cũng phải có đầy đủ Phúc mới gặp được đất to. Ðất to Sơn thần Thổ địa không cho phép mà Thầy vì nặng Ân Tình Nghĩa Lụy cứ làm thì thường vướng vòng tai họa.
.
____Hỏi: Xin cho biết về các ngôi đất Thiên táng?
  • Ðáp: Các tài liệu lịch sử ghi lại nhiều ngôi đất tình cờ mà được, như ngôi đất phát tích của họ Trịnh dưới thời Lê Trung Hưng. Bà mẹ của Thái Tổ Trịnh Kiểm bị dân làng vứt xuống vực mà được ngôi đất kết quyền uy áp được cả Nhà Mạc, Vua Lê cùng Chúa Nguyễn hơn 200 năm. Căn cứ vào đó thì các nơi đất kết đều có Sơn Thần Thổ Ðịa canh giữ dành riêng cho những gia đình có đầy đủ Phúc Duyên.
.
____Hỏi: Xin cho biết sự khác biệt giữa Hung tángCát táng như thế nào?
  • Ðáp: Hung táng là sự an táng ngay sau khi Hóa Chủ mất. Cát táng chính là cải táng đến một nơi thường là có huyệt hay Phong Thủy hữu tình hơn. Lúc đó người ta chỉ lấy xương xếp vào một tiểu nhỏ và thường được gọi là sang Cát.
.
____Hỏi: Hiện nay một số người thích Hỏa táng cho tiện lợi. Hỏa táng xong còn có thể áp dụng Ðịa lý Phong Thủy an táng vào huyệt tốt không?
  • Ðáp: Trong Ðịa lý thì bộ xương là bộ máy tụ điện và phát điện. Sau khi bị Hỏa táng xương cốt chỉ còn lại một phần. Nếu muốn thực hiện Ðịa lý cũng có thể được. Nhưng phải là những ai rất tin tưởng vào Ðịa lý và thấy thật cần thiết lắm mới dám làm. Lý do không những thật công phu tốn kém mà còn ít ai hiểu được cái lý “Tứ lạng thắng ngàn cân” có nghĩa chỉ cần một ít hỗ trợ của vũ trụ lực là đã có thể chuyển bại thành thắng xoay đổi hẳn cục diện của một gia tộc. Nhưng nếu không còn tí xương nào thì không thể thực hiện được.
.
Trên đây là nội dung chia sẽ tôi thấy hay, gửi đến các bạn, mọi thắc mắc nên liên hệ tác giả bên dưới
Nguồn: Bài viết của T/g Tuệ Hải - An Văn Phạm
Castro Valley, California
Phone: (510) 329-2634

Trân trọng!

P/s: Nếu bạn có nhu cầu bố cục phong thủy, thì hãy liên lạc tôi qua số điện thoại/zalo bên dưới.

--------------------------------------------------------------------
P/s: Các bạn khi chia sẽ, nhớ ghi nguồn nhé!
Ths. Kts. Bùi Quốc Hưng – 090.33.99.208
Quản lý trang:
--------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật:

Tam Bảo: Tinh – Khí – Thần