BẾP Ở CUNG CÀN (TÂY BẮC) KHÔNG
NHẤT ĐỊNH LÀ: 'HỎA THIÊU THIÊN MÔN'!
-----------
Vì vậy, tôi xin giải thích rõ ràng về khái
niệm “Hỏa thiêu Thiên Môn” cũng như cách hóa giải đơn giản khi nhà bếp rơi vào
bố cục phương Bắc trong nhà, để mọi người dễ vận dụng khi cần thiết trong sinh
hoạt.
Nhiều người không hiểu rõ về Dương trạch
phong thủy cho rằng, chỉ cần nhà bếp nằm ở khu vực Tây Bắc trong nhà thì tức là
đã phạm vào cục “Hỏa thiêu Thiên Môn”, sẽ làm tổn hại vận khí của ngôi nhà, kéo
theo nhiều bất lợi, ảnh hưởng đến vận thế của nam chủ trong gia đình.
Tuy nhiên, trong thiết kế hiện đại của các
khu chung cư, người ta thường theo đuổi bố cục thông thoáng, đón sáng tốt theo
trục Nam – Bắc, nên phần lớn diện tích phòng khách, phòng ngủ được bố trí về
phía Nam. Những khu vực này thường nằm ở các phương Đông Nam, Chính Nam, Tây
Nam của toàn bộ căn nhà.
Vì thế, nếu theo lý luận “Hỏa thiêu Thiên
Môn” mà suy ra rằng Tây Bắc, Chính Tây, Chính Bắc đều không thể đặt bếp, trong
khi những khu vực có ánh sáng tốt như Đông Nam, Nam, Tây Nam lại làm phòng
khách, phòng ngủ, thì vị trí còn lại để làm nhà bếp chỉ còn Đông Bắc và Chính
Đông.
Bây giờ thử suy nghĩ một cách đơn giản:
chẳng lẽ người dân cả nước chỉ được phép làm bếp ở Đông Bắc và Đông thôi sao?
Câu trả lời rõ ràng là không.
Điều này có nghĩa là rất nhiều hộ gia đình
trên khắp cả nước có nhà bếp thiết kế ở Tây Bắc, Tây hoặc Bắc – vẫn đang sinh
sống yên ổn suốt thời gian dài.
Vậy điều đó nói lên điều gì?
Thực ra, học thuật phong thủy không hề đơn
giản, không thể nói rằng cứ đặt bếp tại cung Càn (Tây Bắc) thì chắc chắn phạm
“Hỏa thiêu Thiên Môn”. Bất kỳ thuật ngữ nào trong Dịch học cũng đều phải có
điều kiện cụ thể mới được thành lập, cần phải phân tích kết hợp với tình huống
thực tế, tuyệt đối không nên đánh đồng.
Vậy “Hỏa thiêu Thiên Môn” trong phong thủy
là gì?
Khái niệm chính xác của “Hỏa thiêu Thiên
Môn” về mặt phong thủy, ban đầu có thể truy nguyên từ hai trường phái: “Bát
trạch phong thủy” và “Huyền Không phong thủy”.
*TRONG
BÁT TRẠCH PHONG THỦY: căn cứ vào tọa hướng của cửa nhà hoặc năm sinh
của gia chủ để định “trạch mệnh”, phân thành Đông – Tây tứ trạch. Tương ứng có
Đông tứ mệnh (Khảm, Ly, Chấn, Tốn) và Tây tứ mệnh (Càn, Khôn, Cấn, Đoài).
Sau khi xác định được trạch mệnh, sẽ dùng
“bài ca Đại du niên” để phân định tám sao cát hung – khác với 8 sao của Phi
tinh Huyền Không – bao gồm: Phục Vị, Tham Lang, Cự Môn, Sinh Khí, Lộc Tồn, Văn
Khúc, Phá Quân, Liêm Trinh.
Trong đó, sao Liêm Trinh, còn gọi là “Ngũ
Quỷ Liêm Trinh”, thuộc hành Hỏa. Nếu sao Ngũ Quỷ này rơi vào vị trí cung Càn
(Tây Bắc) thì mới bị gọi là “Hỏa thiêu Thiên Môn”. Ví dụ: Trong Đông tứ trạch,
nhà tọa Chấn, nếu sao Ngũ Quỷ rơi vào cung Càn thì sẽ phạm vào cách cục này.
Nếu tại phương Ngũ Quỷ lại có bếp lò, phòng
điện, thì lại càng thêm hung. Dễ dẫn đến bất lợi trong công việc, quan lộ trắc
trở, dễ gây bệnh liên quan đến đầu hoặc bệnh cho người lớn tuổi trong nhà.
*TRONG
HUYỀN KHÔNG PHONG THỦY: cách cục “Hỏa thiêu Thiên Môn” khác hẳn với sự
hiểu lầm phổ thông. Không chỉ là khái niệm “Hỏa” được hiểu khác mà vị trí
“Thiên Môn” cũng không nhất thiết chỉ là cung Càn (Tây Bắc).
Trong Huyền Không, có một tình huống gọi là
“Lục Cửu đồng cung”.
Sao Lục Bạch: là Vũ Khúc tinh, thuộc
hành Kim, chủ về người cha, trưởng bối, võ quan, Thiên Môn, phần đầu và phổi.
Sao Cửu Tử là Hữu Bật tinh, thuộc hành
Hỏa, chủ về lửa, hỷ sự, con gái giữa, trí tuệ, mắt, huyết dịch.
Khi hai sao này đồng cung, tức là Cửu Tử Ly
Hỏa khắc Lục Bạch Càn Kim. Nếu sự kết hợp Lục – Cửu này lại rơi vào vận suy tử
thì đại hung: tổn hại nhân đinh và tài vận, nam giới gặp nạn, yểu thọ, đau đầu,
bệnh phổi, mắt, máu huyết...
Chỉ khi xuất hiện “Lục Cửu đồng cung” mới
thật sự bị xem là “Hỏa thiêu Thiên Môn”.
Việc sao phi tinh Cửu tinh nhập vị cần dựa
vào Phi tinh lưu niên hoặc tọa hướng của căn nhà. Mỗi năm, mỗi vận, mỗi hướng
nhà đều có Phi tinh nhập cung khác nhau.
Do đó, “Hỏa thiêu Thiên Môn” không nhất
thiết phải xuất hiện ở cung Càn (Tây Bắc). Nó có thể xảy ra tại các phương vị
khác, thậm chí một căn nhà có thể có nhiều hơn một khu vực được coi là “Hỏa
thiêu Thiên Môn”.
Ví
dụ: Trong vận 8, nhà tọa Sửu sơn – hướng Mùi, thì Lục Cửu đồng cung rơi
vào cung Khảm (Chính Bắc). Như vậy nhà này “Hỏa thiêu Thiên Môn” là ở cung Khảm
chứ không phải cung Càn. Nếu ở Khảm có đặt bếp thì hung họa càng lớn, còn nếu ở
Càn lại không sao.
Vậy làm sao để hóa giải bố cục “Hỏa thiêu Thiên Môn”?
Thực ra điều kiện để hình thành cách cục
“Hỏa thiêu Thiên Môn” rất khắt khe, thậm chí còn cần kết hợp với Dụng thần – Kỵ
thần trong Bát tự của gia chủ. Xác suất để hoàn toàn trùng khớp là rất hiếm,
gần như một trong nghìn, cho nên không cần quá lo sợ hay dễ bị kẻ xấu lợi dụng
lừa gạt.
Sau khi xác định trạch mệnh và Phi tinh
Huyền Không, nếu thấy sao Ngũ Quỷ Liêm Trinh rơi vào cung Càn, hoặc xuất hiện
Lục Cửu đồng cung, thì nên cố gắng tránh đặt nhà bếp tại đó.
Tất nhiên, với nhà chung cư hiện nay, vị
trí nhà bếp, nhà vệ sinh thường không do ta lựa chọn. Nếu chẳng may rơi vào bố
cục “Hỏa thiêu Thiên Môn”, cần áp dụng các phương pháp hóa giải để giảm sát
khí.
Bản
chất của “Hỏa thiêu Thiên Môn” là cục diện Hỏa khắc Kim. Muốn hóa giải có thể
dùng những cách sau:
1.
Thông quan Ngũ hành
2.
Tăng cường hành Kim
3.
Tiết khí Hỏa bằng hành Thủy
Tóm
lại: Không phải cứ bếp đặt ở cung Càn (Tây Bắc) là phạm “Hỏa thiêu
Thiên Môn”. Dịch lý học cần điều kiện cụ thể để thành lập lý luận, phải kết hợp
tình huống thực tế để phân tích, tuyệt đối không thể áp dụng máy móc.
Hy vọng phần trình bày trên giúp bạn hiểu
rõ hơn về lý thuyết “Hỏa thiêu Thiên Môn”. Nếu thực tế gặp trường hợp tương tự,
nên tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia phong thủy để được đánh giá toàn diện
và đưa ra giải pháp hợp lý.
Trân trọng!
-----------------------------------------------------------------------------
Phong Thủy Nhân Thường Phái
NGÔI NHÀ AN VUI
Ths. Kts. Bùi Quốc Hưng – DĐ: 0903399208
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét